Truyền thông
Ngày đăng: 10:37:00 * 18/06/2025 Chia sẻ bài viết Lượt xem: 96 Có 0 thảo luận
OKRs bắt nguồn từ MBO (Quản trị theo mục tiêu), một khung quản lý được giới thiệu bởi Peter Drucker vào năm 1954 nhưng bị hạn chế vì sự thiếu liên kết giữa và thiếu linh hoạt trong quản lý hiệu suất. Vào những năm 1970, Andy Grove, CEO của Intel, đã cải tiến mô hình MBO để tạo ra một hệ thống quản lý mục tiêu hiệu quả hơn, đặt nền móng cho sự ra đời của OKRs.
Năm 1999, John Doerr mang OKRs đến với Google khi công ty này chỉ có khoảng 40 nhân sự và Doerr đã nói “ Ý tưởng của OKRs là bạn có thể đạt được sự liên kết trong toàn tổ chức, tập trung vào những điều quan trọng nhất và đo lường sự tiến bộ một cách rõ ràng.” Sau khi thành công ở Google, nhiều công ty công nghệ lớn như LinkedIn, Twitter, Uber, Airbnb, Microsoft cũng bắt đầu áp dụng OKRs để tối ưu hiệu suất làm việc. Ngày nay OKRs không chỉ được sử dụng trong các công ty công nghệ mà còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, giáo dục, y tế và phi lợi nhuận
Ở Việt Nam, OKRs bắt đầu được quan tâm trong khoảng từ năm 2018 trở đi, khi nhiều doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình quản lý linh hoạt, giúp tối ưu hiệu suất làm việc. Một số Công ty tiêu biểu áp dụng OKRs: FPT, VNG, Tiki, Shopee, Viettel, Vingroup…. Vậy OKRs là gì ?
OKRs là phương pháp quản trị bằng Mục tiêu và các Kết quả chính/Kết quả then chốt. Trong đó O là viết tắt của Objecttives, KRs là viết tắt của Key Results. Objective là đích đến, nơi ta muốn đến, điều ta muốn đạt được ; Key Results là những con số chứng minh rằng ta đã đạt được Objective.

Một chu kỳ thực hiện OKRs (thường là 3 tháng hoặc có thể lâu hơn), mỗi tổ chức có từ 3 đến 5 bộ OKRs, mỗi Objective sẽ có từ 3 đến 5 Key Results. Mỗi thành viên trong tổ chức cũng sở hữu bộ OKRs của riêng mình phù hợp với mục tiêu chung. Hay nói theo cách khác theo chu kỳ 3 tháng/lần, toàn bộ thành viên trong tổ chức sẽ có từ 3 đến 5 mục tiêu, mỗi mục tiêu sẽ có từ 3 đến 5 Kết quả chỉnh cần thực hiện để đạt được Mục tiêu.
Lợi ích của OKRs như thế nào?
John Doerr đã đưa ra 5 lợi ích của OKRs được mô tả bằng 5 từ viết tắt F.A.C.T.S
F: Focus – Tập trung (Việc tập trung vào chỉ tiêu quan trọng mang lại cho tổ chức sự tập trung và cơ sở để đánh giá)
A: Alignment - Căn chỉnh (Cá nhân và nhóm gắn kết các hoạt động của họ với tầm nhìn của toàn Công ty)
C : Commitment – Cam kết ( OKRs có xu hướng nhân viên và đội ngũ sẽ tự viết ra mục tiêu và cam kết thực hiện có kết quả)
T: Tracking – Theo dõi ( Mỗi OKRs nên được theo dõi thông qua hệ thống đo lường khi chúng được viết ra)
S : Stretching – Kéo giãn (OKRs giúp tổ chức đi xa hơn những gì họ có thể)
Tư tưởng cốt lõi của OKRs là có thể giúp một tổ chức tập trung, cam kết, kết nối, theo dõi thúc đẩy các tổ chức cố gắng hơn nữa, mỗi lúc một chút, để phát triển hơn một chút so với những gì họ nghĩ có thể.

Theo định nghĩa và lợi ích của OKRs, chúng ta nghe có phần giống với KPIs, tuy nhiên về bản chất OKRs và KPIs khác nhau ở những điểm sau:
Nếu như nói KPIs là chỉ số đo lường sức khỏe hiện tại của tổ chức, thì OKRs xuất hiện như một động lực thúc đẩy tổ chức tiến về phía trước, giúp định hướng chiến lược và tạo ra sự đột phá. Hai phương pháp này có thể tồn tại song song và bổ trợ cho nhau: KPI tập trung vào duy trì hiệu suất ổn định, trong khi OKRs giúp tổ chức đặt ra những mục tiêu tham vọng để phát triển vượt bậc.
OKRs hay như vậy có lợi như vậy thì khi nào tổ chức cần sử dụng OKRs?
Một tổ chức sẽ bắt đầu quan tâm tới việc thực thi quản trị một cách bài bản khi bắt đầu gặp các vấn đề, đa số là như vậy. Nhân sự có dấu hiệu mất tập trung? Quy trình chồng chéo, gây ra nhiều nhức nhối? Sự an toàn của tổ chức bị đe dọa? Lãnh đạo bận bịu quá mức và mong muốn được giải phóng bản thân? Tổ chức có tham vọng lớn, mong muốn phát triển vượt bậc… “Nỗi đau” của tổ chức thường đóng vai trò như một chất xúc tác mạnh mẽ tạo ra sự quyết tâm thay đổi và cũng là tiền đề quan trọng để bắt đầu ứng dụng bất kỳ mô hình quản trị nào. Áp dụng OKRs vào tổ chức không phải chỉ là việc đưa một công cụ làm việc, mà nó đòi hỏi mọi người trong tổ chức cần phải thay đổi suy nghĩ, tư duy và cách giao tiếp.
Định nghĩa OKRs đơn giản, nhưng sẽ có rất nhiều khó khăn khi triển khai, phần lớn khó khăn đến từ các thói quen chưa tốt của Người lao động (thói quen ngại giao tiếp trao đổi, thiếu cam kết, Nhân viên không có động lực, thói quen giao việc chuyên quyền hay tính hay thay đổi của Sếp…). OKRs không phải là cây đũa thần, không thể ngay lập tức OKRs giúp cá nhân hay tổ chức trở nên mạnh mẽ lên được. Hãy bắt đầu OKRs là những mục tiêu cam kết rồi đến mục tiêu tham vọng (hay còn gọi là mục tiêu mở rộng, mục tiêu kéo giãn).

OKRs vẫn còn là một khái niệm tương đối mới đối với nhiều người trong hệ thống AMV Group, nhưng trong quá trình hoạt động, có thế đã có những Cá nhận, bộ phận hay ngành hàng nào đó vô tình hoặc đã vận hành theo tinh thần OKRs.
Anh (chị ) có thể đánh giá lại thông qua việc, bản thân đã đưa ra mục tiêu theo quý (O) và chia nhỏ các đầu mục thực hiện để đo lương (tương ứng với các KRs), đã có sự liên kết mục tiêu của anh (chị) với mục tiêu của đội nhóm rồi đến mục tiêu của Tập đoàn hay chưa? Và có sự đánh giá tiến độ định kỳ hay chưa?...
Theo ý kiến cá nhân của người viết bài “Chiến dịch 12 con giáp thắp sáng chân nến” chúng ta có Objective (mục tiêu) “ thắp sáng chân nến” với các Key Rersult để chứng minh là các các con số như top 30 doanh số cao, chỉ số liên quan đến mở rộng nguồn nhân lực, chỉ số dự án 6800, chỉ số khách hàng mới… 12 Con giáp xây dựng OKRs cam kết của riêng của mình để phù hợp và đạt được mục tiêu chung của chiến dịch. Đây chính là biểu hiện điển hình của OKRs mặc dù chưa được gọi tên.
AMV Group có nên triển khai OKRs?
AMV Group hoạt động trong lĩnh vực y tế, có hệ thống văn phòng , chi nhánh tại nhiều vùng miền trong cả nước. AMV có ngành hàng mới được triển khai, có ngành hàng còn nhiều dư địa để phát triển, nguồn lực có thể khai thác thêm và có tham vọng tăng trưởng. OKRs sẽ là công cụ quản trị giúp AMV biến tham vọng thành hành động, và hành động có đo lường.
AMV có hệ thống phần mềm 4.0 chấm điểm Ki/KPI đó là phần mềm bán hàng, phần mềm báo cáo Myplan. Cho thấy rằng đây là nền tảng để AMV có thể triển khai OKRs một cách thuận lợi, bởi hệ thống công nghệ đã sẵn sàng phục vụ cho quản trị mục tiêu hiện đại.
OKRs giúp đồng nhất mục tiêu từ doanh nghiệp đến cá nhân. Như vậy, thay vì "ai cũng bận nhưng không rõ để làm gì", mọi ngưới sẽ cùng hướng về những mục tiêu có đo lường và theo dõi. OKRs cũng giúp các phòng ban gián tiếp cấp độ 1 đo lường được hiệu quả công việc mình, đo lường được những đóng góp vào mục tiêu chung, thay vì chỉ là "bộ phận phục vụ".
Tạo văn hóa chủ động, cam kết và minh bạch, OKRs khuyến khích các cá nhân tự viết mục tiêu, cam kết và có trách nhiệm theo dõi. Như vậy sẽ chuyển từ "làm việc theo giao việc" sang "làm việc theo mục tiêu". Mọi ngưới sẽ thấy "việc tôi làm đóng góp gì vào thành công chung của hệ thống?". Qua đó, giúp tinh thần chu̇ động, kỉ luật và chuyên nghiệp hơn.
OKRs không phải là một công cụ thần kỳ. Không cần phải thay đổi mọi thứ một lúc. Chúng ta có thể bắt đầu OKRs từ những mục tiêu nhỏ, mục tiêu cam kết, quen dần cách đặt mục tiêu rõ ràng và theo dõi kết quả cụ thể. Với tinh thần cầu thị, nền tảng có sẵn, AMV hoàn toàn có thể từng bước áp dụng OKRs hiệu quả – vừa phù hợp với thực tế, vừa hướng tới sự phát triển lâu dài.
Tài liệu tham khảo: OKRs-Hiểu đúng & làm đúng (VNOKRs)
Work Rules-Quy tắc làm việc của Google
https://youtube.com/watch?v=aSne0Iy0o8A&si=-vxzJhiotynpEyoV
Cảm nhận của bạn về OKRs - LÀM QUEN VỚI CÔNG CỤ QUẢN TRỊ MỤC TIÊU HIỆU QUẢ như thế nào? Hãy để lại vài lời nhận xét vào ô bên dưới nhé.
Bài viết khác
GIAO QUYỀN & UỶ QUYỀN – HIỂU ĐÚNG ĐỂ VẬN HÀNH AN TOÀN, HIỆU QUẢ TẠI AMV
Ngày đăng: 04:15:43 * 14/12/2025
Lượt xem: 80
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA 2 CHỦ THỂ MARKETING & SALE
Ngày đăng: 09:59:08 * 30/11/2025
Lượt xem: 93
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH TRONG AMV GROUP
Ngày đăng: 09:13:33 * 22/11/2025
Lượt xem: 139
QUY TẮC SỬ DỤNG 5% THỜI GIAN CUỐI TUẦN ĐỂ TẠO KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Ngày đăng: 09:06:27 * 22/11/2025
Lượt xem: 19
AMV GROUP - HAI LẦN TÁI CẤU TRÚC - HAI LẦN CHUYỂN ĐỔI CÙNG VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC
Ngày đăng: 11:30:19 * 07/11/2025
Lượt xem: 247
QUY LUẬT PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CHU KỲ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH
Ngày đăng: 10:05:05 * 28/10/2025
Lượt xem: 179
"BẬN" KHÔNG PHẢI LÀ KPI - CHỈ LÀ DẤU HIỆU CỦA "CHƯA RÕ VIỆC"
Ngày đăng: 03:14:07 * 12/09/2025
Lượt xem: 124
HIỆU ỨNG “COMFORT ZONE FALLACY” (ẢO TƯỞNG VÙNG AN TOÀN)
Ngày đăng: 02:53:00 * 01/08/2025
Lượt xem: 113
Giới thiệu
* Truyền thông nội bộ là nơi lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và kết nối con người trong tổ chức, cũng là nơi chia sẻ những bài viết hay, định hướng tư tưởng và mục tiêu kế hoạch của Tập đoàn
* Văn phòng điện tử hỗ trợ xử lý công việc hành chính, đăng ký phòng họp, đường link online và các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.
* Ngoài ra, Sàn thương mại điện tử - tiếp thị liên kết giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm của Tập đoàn cũng như trở thành Đại lý số để tăng thêm thu nhập cho bản thân.
* Các Công cụ làm việc như phần mềm lập kế hoạch sale, quản lý tuyến bán hàng, phần mềm báo cáo công việc, báo cáo kết quả kinh doanh... được tích hợp để nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc
* Tài liệu tham khảo là nơi lưu trữ và truy cập nhanh các hướng dẫn, quy định nội bộ, lịch công tác, quy tắc ứng xử…
* Cuối cùng, mục Góp ý giúp thu nhận ý kiến phản hồi từ nhân viên, góp phần cải tiến chất lượng vận hành và xây dựng môi trường làm việc tích cực.
Tin tức & Sự kiện
Thi đua - Khen thưởng Tháng 10/2025
TỔNG GIÁM ĐỐC BÀN HÀNG (CSO) NGƯỜI “NHẠC TRƯỞNG” DẪN DẮT CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG
AMV CARAVAN OF 2025 - HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG CẢM XÚC KHÓ QUÊN (Kỳ 2)
AMV CARAVAN OF 2025 - HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG CẢM XÚC KHÓ QUÊN (Kỳ 1)
HỘI NGHỊ SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 25TH
Thi đua - Khen thưởng Tháng 9/2025
Thi đua - Khen thưởng Tháng 8/2025
THÔNG BÁO V/v Tiêm Vắc xin phòng bệnh mùa thường niên
GIẢI THƯỞNG "LAN TOẢ THƯƠNG HIỆU"
THƯ NGỎ (V/V QUAN TÂM - CHIA SẺ ZALO OA)
Thi đua - Khen thưởng Tháng 7/2025
GIẢI THƯỞNG "DIA MARATHON 42KM"
Chương trình Quyết toán năm 24th
Thi đua - Khen thưởng Tháng 6/2025
GIẢI THƯỞNG "MỞ ĐƯỜNG BAY JEEV"
Thi đua - Khen thưởng Tháng 5/2025
SAFPO 23 CẦN THƠ CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI TỪ 01.06.2025 – KHÔNG GIAN MỚI, TRẢI NGHIỆM MỚI
Thi đua - Khen thưởng Tháng 4/2025
AMV - Ngày hội tiêm phòng bảo vệ sức khoẻ năm 2024
Truyền thông
GIAO QUYỀN & UỶ QUYỀN – HIỂU ĐÚNG ĐỂ VẬN HÀNH AN TOÀN, HIỆU QUẢ TẠI AMV
Ngày đăng: 04:15:43 * 14/12/2025
Lượt xem: 80
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA 2 CHỦ THỂ MARKETING & SALE
Ngày đăng: 09:59:08 * 30/11/2025
Lượt xem: 93
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH TRONG AMV GROUP
Ngày đăng: 09:13:33 * 22/11/2025
Lượt xem: 139
QUY TẮC SỬ DỤNG 5% THỜI GIAN CUỐI TUẦN ĐỂ TẠO KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Ngày đăng: 09:06:27 * 22/11/2025
Lượt xem: 19
AMV GROUP - HAI LẦN TÁI CẤU TRÚC - HAI LẦN CHUYỂN ĐỔI CÙNG VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC
Ngày đăng: 11:30:19 * 07/11/2025
Lượt xem: 247
QUY LUẬT PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CHU KỲ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH
Ngày đăng: 10:05:05 * 28/10/2025
Lượt xem: 179
"BẬN" KHÔNG PHẢI LÀ KPI - CHỈ LÀ DẤU HIỆU CỦA "CHƯA RÕ VIỆC"
Ngày đăng: 03:14:07 * 12/09/2025
Lượt xem: 124
KHI HỔ QUÊN MẤT MÌNH LÀ HỔ
Ngày đăng: 03:12:48 * 07/08/2025
Lượt xem: 114
HIỆU ỨNG “COMFORT ZONE FALLACY” (ẢO TƯỞNG VÙNG AN TOÀN)
Ngày đăng: 02:53:00 * 01/08/2025
Lượt xem: 113
NGHỀ LÀM SẾP
Ngày đăng: 11:41:37 * 11/07/2025
Lượt xem: 89
OKRs - LÀM QUEN VỚI CÔNG CỤ QUẢN TRỊ MỤC TIÊU HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 10:37:00 * 18/06/2025
Lượt xem: 96
TỰ TIN - KHẲNG ĐỊNH “GIÁ TRỊ THẬT”
Ngày đăng: 02:34:01 * 09/06/2025
Lượt xem: 106
NỢ CHI PHÍ - ĐÒN BẨY ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN
Ngày đăng: 02:00:53 * 19/05/2025
Lượt xem: 185
“ÁP LỰC” TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Ngày đăng: 04:27:45 * 16/05/2025
Lượt xem: 124
BIẾT ĐIỀU VÀ BIẾT ỨNG XỬ
Ngày đăng: 03:34:01 * 16/05/2025
Lượt xem: 70
MẤT KẾT NỐI
Ngày đăng: 04:21:40 * 15/05/2025
Lượt xem: 74





































