Truyền thông
Ngày đăng: 03:34:01 * 16/05/2025 Chia sẻ bài viết Lượt xem: 71 Có 0 thảo luận
Trong cuộc sống chúng ta thường nghe câu nói: “Cái gì cũng biết, chỉ có biết điều là không biết” hoặc “Biết nhiều biết ít không quan trọng bằng BIẾT ĐIỀU!”
“Bọn”GenY thời này hay kiểu “Biết gì có thể không biết, nhưng biết điều là phải biết” Vây, Biết điều là gì?
“Biết điều” là biết điều gì đúng, điều gì sai, điều gì hợp lí hoặc không rồi từ đó có sự lựa chọn một cách chủ động nhất, phù hợp nhất của chính mình trên cơ sở quan tâm đến cảm nhận của người khác.
“Biết điều” cũng có thể hiểu là biết điều hay lẽ phải, biết cư xử phải phép, biết đối nhân xử thế một cách khiêm cung, hướng đến lợi ích của tập thể chứ không phải chỉ chăm chăm quyền lợi cao nhất cho riêng mình.
Nói đơn giản, biết điều là thực hiện những điều đúng đắn, được mọi người tin tưởng và chấp thuận, đòi hỏi tính chân thực và một lòng tôn trọng đối với tất cả mọi người trong mọi tình huống. Người biết điều không chỉ tạo ra môi trường thoải mái cho người khác, mà còn mang đến cảm giác bản thân có học thức, có sức hút với cách họ tương tác và giao tiếp, đúng chuẩn mực đạo đức.
Trong cuộc sống và công việc chúng ta trải qua đều nắm giữ một yếu tố quan trọng mà nhiều người coi là nền tảng cho sự thành công và hạnh phúc – đó là khả năng “biết điều”. Điều này không chỉ liên quan đến việc có kiến thức và thông tin, mà còn bao gồm khả năng áp dụng và hiểu biết sâu sắc về những điều quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp.
Khi bạn biết điều, bạn không chỉ tạo nên những mối quan hệ tốt với người khác mà còn tạo nên sức mạnh cho cả xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần xây dựng một cộng đồng lịch thiệp và biết ơn – nơi mọi người trân trọng những giá trị của mình và đối xử với nhau một cách đúng đắn.
Lợi ích của “biết điều” đem lại trong cuộc sống và công việc!
Sống biết điều sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn sâu sắc về bản thân. Nó cũng giúp bạn hiểu rõ những gì thực sự quan trọng đối với cuộc sống của mình. Điều này không chỉ đem lại sự tự tin và hài lòng, mà còn giúp mọi người biết cách định hướng chính mình và đạt được mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống một cách hiệu quả.
Sống biết điều cũng đồng nghĩa với việc chúng ta hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa hơn, một cuộc sống mang lại lợi ích cho cả bản thân và xã hội. Bằng cách sống biết điều, bạn cũng trở thành nguồn cảm hứng cho những người xung quanh. Từ đó ảnh hưởng và khiến người khác yêu quý mình hơn.
Đặc biệt, sống biết điều không chỉ đơn thuần là một kiểu tư duy, mà là một phong cách sống. Khi bạn sống biết điều, bạn không chỉ thành công hơn trong công việc, mà còn nhận được sự tôn trọng và quý mến từ đồng nghiệp và lãnh đạo. Đây chính là một trong những cơ sở quan trọng giúp mang đến cho ta nhiều cơ hội thăng tiến hơn nữa.
Tuy nhiên, việc sống biết điều không chỉ dừng lại ở mức nhận thức, mà còn phải được biểu hiện ra trong hành động, Bạn phải chấp nhận trách nhiệm của mình và đóng góp tích cực cho cộng đồng xung quanh. Bằng cách hiện thực hóa những giá trị này trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta tạo ra một môi trường tích cực và tràn ngập yêu thương cho những người xung quanh, và họ sẽ ngày càng yêu quý và tôn trọng chúng ta.
Không phải ngẫu nhiên mà trong những điều cần phải học, cha ông ta lại chọn giao tiếp, ứng xử là ưu tiên hàng đầu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Bởi chính kỹ năng này sẽ là điều kiện tiên quyết để một cá nhân thành công hay thất bại trên đường đời.
Ứng xử là gì?
Ứng trong ứng xử là ứng phó, ứng biến, còn xử là xử sự, xử lý. Ứng xử là cách thể hiện thái độ, cử chỉ, hành vi đối với người khác hay đối với một tình huống cụ thể. Nó thể hiện cách chúng ta đối xử với nhau trong giao tiếp hàng ngày, thể hiện văn hóa, đạo đức cũng như nhân cách của mỗi cá nhân.
Nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ Dale Carnegie từng nói “ "Thành công chỉ có 15% đến từ các kỹ năng nghiệp vụ. 85% còn lại là dựa vào các mối quan hệ và các kỹ năng ứng xử."

Vậy, Biết ứng xử là gì?
Biết ứng xử là khả năng nhận biết và đáp ứng phù hợp các tình huống, hoàn cảnh và quan hệ xã hội.
Từ xa xưa, ông cha ta đã truyền dạy cho chúng ta: "Ăn phải nhai, nói phải kỹ". Vậy mới nói, người Việt ta luôn đặt mối quan tâm đặc biệt vào việc giao tiếp, ứng xử hàng ngày. Trong cuộc sống, biết ứng xử là vô cùng cần thiết và quan trọng khi nó có thể giúp chúng ta hàn gắn các mối quan hệ, gắn kết mọi người xung quanh và tạo nền tảng yêu thương trong xã hội.
Khi có văn hóa ứng xử tốt, mọi người cảm thấy thoải mái hơn và tạo ra một không gian hạnh phúc hơn để sống và làm việc. Mỗi người đều cảm thấy được tôn trọng và chấp nhận, điều này củng cố mối quan hệ tích cực. Đồng thời giúp giải quyết xung đột một cách hiệu quả. Khi mọi người có khả năng lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng ý kiến của nhau, họ có thể tìm ra giải pháp phù hợp và xây dựng mối quan hệ lành mạnh, hạn chế xảy ra những xung đột không đáng có.
Khi xã hội ngày càng phát triển, môi trường mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,... là nơi mà giới trẻ thể hiện văn hóa ứng xử rõ ràng nhất. Không thể phủ nhận sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã giúp giới trẻ được tiếp thu những nền văn hóa mới, được tự do làm chính mình và mở rộng mối quan hệ. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những sự tiêu cực trong văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay.
Chính vì vậy, nếu không được nắn chỉnh kịp thời sẽ dễ tạo ra một lỗ hổng trong văn hóa ứng xử của giới trẻ cả trong gia đình, cộng đồng, nhà trường,...
Đối với doanh nghiệp, Văn hóa ứng xử, hay nói cách khác là “Biết ứng xử” cũng vô cùng quan trọng, bởi môi trường công sở là nơi có rất nhiều người và cá tính khác nhau làm việc cùng nhau trong một thời gian dài.
Bởi vậy, khi có kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở tốt, bạn có thể nhận được sự ủng hộ, hợp tác của đồng nghiệp, thuyết phục được cấp trên tin tưởng vào các kế hoạch do bạn đề xuất. Từ đó, giúp bạn tăng hiệu quả chung của dự án, kế hoạch được triển khai. Và giúp nhà quản lý gắn kết và mở rộng mối quan hệ với nhiều người,cũng giúp cho nhà quản lý sẽ tạo ra sự gần gũi và thân thiết hơn trong các mối quan hệ, giúp tăng tính hiệu quả cho công việc.
Vậy nên, suy cho cùng, “ Biết điều ” hay “ Biết Ứng xử” đều có vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh, xã phát triển cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay. Ứng xử thể hiện trí tuệ và nhân cách của một con người. Vì vậy, có thể nói rằng ứng xử chính là chiếc chìa khóa để chúng ta tiếp xúc với xã hội, hòa đồng với những con người có hiểu biết, văn minh, lịch sự./.
Cảm nhận của bạn về BIẾT ĐIỀU VÀ BIẾT ỨNG XỬ như thế nào? Hãy để lại vài lời nhận xét vào ô bên dưới nhé.
Bài viết khác
GIAO QUYỀN & UỶ QUYỀN – HIỂU ĐÚNG ĐỂ VẬN HÀNH AN TOÀN, HIỆU QUẢ TẠI AMV
Ngày đăng: 04:15:43 * 14/12/2025
Lượt xem: 80
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA 2 CHỦ THỂ MARKETING & SALE
Ngày đăng: 09:59:08 * 30/11/2025
Lượt xem: 93
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH TRONG AMV GROUP
Ngày đăng: 09:13:33 * 22/11/2025
Lượt xem: 139
QUY TẮC SỬ DỤNG 5% THỜI GIAN CUỐI TUẦN ĐỂ TẠO KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Ngày đăng: 09:06:27 * 22/11/2025
Lượt xem: 19
AMV GROUP - HAI LẦN TÁI CẤU TRÚC - HAI LẦN CHUYỂN ĐỔI CÙNG VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC
Ngày đăng: 11:30:19 * 07/11/2025
Lượt xem: 247
QUY LUẬT PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CHU KỲ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH
Ngày đăng: 10:05:05 * 28/10/2025
Lượt xem: 179
"BẬN" KHÔNG PHẢI LÀ KPI - CHỈ LÀ DẤU HIỆU CỦA "CHƯA RÕ VIỆC"
Ngày đăng: 03:14:07 * 12/09/2025
Lượt xem: 124
HIỆU ỨNG “COMFORT ZONE FALLACY” (ẢO TƯỞNG VÙNG AN TOÀN)
Ngày đăng: 02:53:00 * 01/08/2025
Lượt xem: 113
OKRs - LÀM QUEN VỚI CÔNG CỤ QUẢN TRỊ MỤC TIÊU HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 10:37:00 * 18/06/2025
Lượt xem: 96
Giới thiệu
* Truyền thông nội bộ là nơi lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và kết nối con người trong tổ chức, cũng là nơi chia sẻ những bài viết hay, định hướng tư tưởng và mục tiêu kế hoạch của Tập đoàn
* Văn phòng điện tử hỗ trợ xử lý công việc hành chính, đăng ký phòng họp, đường link online và các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.
* Ngoài ra, Sàn thương mại điện tử - tiếp thị liên kết giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm của Tập đoàn cũng như trở thành Đại lý số để tăng thêm thu nhập cho bản thân.
* Các Công cụ làm việc như phần mềm lập kế hoạch sale, quản lý tuyến bán hàng, phần mềm báo cáo công việc, báo cáo kết quả kinh doanh... được tích hợp để nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc
* Tài liệu tham khảo là nơi lưu trữ và truy cập nhanh các hướng dẫn, quy định nội bộ, lịch công tác, quy tắc ứng xử…
* Cuối cùng, mục Góp ý giúp thu nhận ý kiến phản hồi từ nhân viên, góp phần cải tiến chất lượng vận hành và xây dựng môi trường làm việc tích cực.
Tin tức & Sự kiện
Thi đua - Khen thưởng Tháng 10/2025
TỔNG GIÁM ĐỐC BÀN HÀNG (CSO) NGƯỜI “NHẠC TRƯỞNG” DẪN DẮT CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG
AMV CARAVAN OF 2025 - HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG CẢM XÚC KHÓ QUÊN (Kỳ 2)
AMV CARAVAN OF 2025 - HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG CẢM XÚC KHÓ QUÊN (Kỳ 1)
HỘI NGHỊ SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 25TH
Thi đua - Khen thưởng Tháng 9/2025
Thi đua - Khen thưởng Tháng 8/2025
THÔNG BÁO V/v Tiêm Vắc xin phòng bệnh mùa thường niên
GIẢI THƯỞNG "LAN TOẢ THƯƠNG HIỆU"
THƯ NGỎ (V/V QUAN TÂM - CHIA SẺ ZALO OA)
Thi đua - Khen thưởng Tháng 7/2025
GIẢI THƯỞNG "DIA MARATHON 42KM"
Chương trình Quyết toán năm 24th
Thi đua - Khen thưởng Tháng 6/2025
GIẢI THƯỞNG "MỞ ĐƯỜNG BAY JEEV"
Thi đua - Khen thưởng Tháng 5/2025
SAFPO 23 CẦN THƠ CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI TỪ 01.06.2025 – KHÔNG GIAN MỚI, TRẢI NGHIỆM MỚI
Thi đua - Khen thưởng Tháng 4/2025
AMV - Ngày hội tiêm phòng bảo vệ sức khoẻ năm 2024
Truyền thông
GIAO QUYỀN & UỶ QUYỀN – HIỂU ĐÚNG ĐỂ VẬN HÀNH AN TOÀN, HIỆU QUẢ TẠI AMV
Ngày đăng: 04:15:43 * 14/12/2025
Lượt xem: 80
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA 2 CHỦ THỂ MARKETING & SALE
Ngày đăng: 09:59:08 * 30/11/2025
Lượt xem: 93
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH TRONG AMV GROUP
Ngày đăng: 09:13:33 * 22/11/2025
Lượt xem: 139
QUY TẮC SỬ DỤNG 5% THỜI GIAN CUỐI TUẦN ĐỂ TẠO KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Ngày đăng: 09:06:27 * 22/11/2025
Lượt xem: 19
AMV GROUP - HAI LẦN TÁI CẤU TRÚC - HAI LẦN CHUYỂN ĐỔI CÙNG VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC
Ngày đăng: 11:30:19 * 07/11/2025
Lượt xem: 247
QUY LUẬT PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CHU KỲ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH
Ngày đăng: 10:05:05 * 28/10/2025
Lượt xem: 179
"BẬN" KHÔNG PHẢI LÀ KPI - CHỈ LÀ DẤU HIỆU CỦA "CHƯA RÕ VIỆC"
Ngày đăng: 03:14:07 * 12/09/2025
Lượt xem: 124
KHI HỔ QUÊN MẤT MÌNH LÀ HỔ
Ngày đăng: 03:12:48 * 07/08/2025
Lượt xem: 114
HIỆU ỨNG “COMFORT ZONE FALLACY” (ẢO TƯỞNG VÙNG AN TOÀN)
Ngày đăng: 02:53:00 * 01/08/2025
Lượt xem: 113
NGHỀ LÀM SẾP
Ngày đăng: 11:41:37 * 11/07/2025
Lượt xem: 89
OKRs - LÀM QUEN VỚI CÔNG CỤ QUẢN TRỊ MỤC TIÊU HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 10:37:00 * 18/06/2025
Lượt xem: 96
TỰ TIN - KHẲNG ĐỊNH “GIÁ TRỊ THẬT”
Ngày đăng: 02:34:01 * 09/06/2025
Lượt xem: 106
NỢ CHI PHÍ - ĐÒN BẨY ĐỀ TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN
Ngày đăng: 02:00:53 * 19/05/2025
Lượt xem: 185
“ÁP LỰC” TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Ngày đăng: 04:27:45 * 16/05/2025
Lượt xem: 124
BIẾT ĐIỀU VÀ BIẾT ỨNG XỬ
Ngày đăng: 03:34:01 * 16/05/2025
Lượt xem: 71
MẤT KẾT NỐI
Ngày đăng: 04:21:40 * 15/05/2025
Lượt xem: 74





































